วิทยาการคำนวณ มัธยมศึกษาปีที่ 3

💡หน่วยที่ 1 การใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน 

              📀เหตุผลวิบัติ

 💿การใช้งานลิขสิทธ์ที่เป็นธรรม ตอนที่ 1
    📀การใช้งานลิขสิทธ์ที่เป็นธรรม ตอนที่ 2
    💿เช็คให้ชัวร์
    📀รู้เท่าทันฉันปลอดภัย
    💿กฎหมายน่ารู้ 

💡หน่วยที่ 2 การพัฒนาแอปพลิเคชั่น 

      📀ขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชัน

        💿การวางแผนการพัฒนา

💡หน่วยที่ 3 สร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน

 📀การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ ตอนที่ 1
    💿การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ ตอนที่ 2

💡หน่วยที่ 4 การประมวลผลข้อมูล
📀ดาด้าที่ท้าทาย ตอนที่ 1
💿ดาด้าที่ท้าทาย ตอนที่ 2

💡หน่วยที่ 5 อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
📀องค์ประกอบไอโอที

💿กรณีศึกษา 

💿การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล 💿

สาระสำคัญ

     ถ้าข้อมูลที่นำมาใช้ในการเรียนรู้และการทำงาน มีความถูกต้องเหมาะสม และน่าเชื่อถือ จะทำให้เกิดการเรียนรู้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนการนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาใช้ต้องผ่านกระบวนการประเมินความน่าเชื่อถือด้วยการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลโดยอาจใช้หลักการ PROMPT ซึ่งได้แก่ การนำเสนอ ความสัมพันธ์ วัตถุประสงค์ วิธีการ แหล่งที่มาและเวลา (Presentation,Relevance, Objectivity, Method,Provenance,Timeliness: PROMPT)


สื่อการเรียนรู้

1) คลิปวิดีโอ เรื่อง เช็คให้ชัวร์  ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท. 

💿 เหตุผลวิบัติ 💿

สาระสำคัญ

     เหตุผลวิบัติ (logical fallacy) เป็นการโต้แย้งโดยใช้เหตุผลที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกับประเด็นที่กำลังโต้แย้งเพื่อนำมาสนับสนุนความคิดเห็นของตนเอง เหตุผลวิบัติสามารถจำแนกได้เป็น 2 แบบ คือ แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการซึ่งเหตุผลที่นำมาใช้ไม่ได้นำไปสู่ข้อสรุปที่ถูกต้องหรือได้ข้อสรุปที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง เหตุผลวิบัติอาจเกิดขึ้นในหลายลักษณะ เช่น การให้เหตุผลโดยละเว้นข้อเท็จจริง การกล่าวถึงสิ่งที่อยู่นอกประเด็นการมองไม่รอบด้าน


สื่อการเรียนรู้

1) คลิปวิดีโอ เรื่อง เหตุผลวิบัติ ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project14 ของ สสวท.


💿 การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม  💿

สาระสำคัญ

     เจ้าของผลงานที่มีลิขสิทธิ์สามารถดัดแปลง แก้ไข ทำซ้ำ เผยแพร่ และอนุญาตให้ผู้อื่นใช้ผลงานของตนเองได้ การใช้ผลงานลิขสิทธิ์ของผู้อื่นจะต้องขออนุญาตก่อนเสมออย่างไรก็ตามกฎหมายก็มีข้อยกเว้นในบางกรณีที่สามารถใช้ผลงานที่มีลิขสิทธิ์ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต


สื่อการเรียนรู้

1) คลิปวิดีโอ เรื่อง การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม ตอนที่ 1/2 และ ตอนที่ 2/2   ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท. 

💿 รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย   💿

สาระสำคัญ

     การรู้เท่าทันในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รู้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวันรวมทั้งการปฏิบัติเมื่อพบกับข่าวลวงหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศมีความปลอดภัยยิ่งขึ้นในขณะที่การใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบจะช่วยให้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศลดน้อยลง


สื่อการเรียนรู้

1) คลิปวิดีโอ เรื่อง รู้เท่าทันฉันปลอดภัย ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท. 

💿 กฎหมายน่ารู้  💿

สาระสำคัญ

     ข้อกำหนด ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยประเทศไทยมีพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

และมีการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่สม่ำเสมอ โดยสามารถศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ได้จากพระราชบัญญัติดังนี้ 

1. พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 

2. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550  และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560


สื่อการเรียนรู้

1) คลิปวิดีโอ เรื่อง กฎหมายน่ารู้  ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.