วิทยาการคำนวณ มัธยมศึกษาปีที่ 3
💡หน่วยที่ 1 การใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน
💿การใช้งานลิขสิทธ์ที่เป็นธรรม ตอนที่ 1
📀การใช้งานลิขสิทธ์ที่เป็นธรรม ตอนที่ 2
💿เช็คให้ชัวร์
📀รู้เท่าทันฉันปลอดภัย
💿กฎหมายน่ารู้
💡หน่วยที่ 2 การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
💡หน่วยที่ 3 สร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
📀การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ ตอนที่ 1
💿การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ ตอนที่ 2
💡หน่วยที่ 4 การประมวลผลข้อมูล
📀ดาด้าที่ท้าทาย ตอนที่ 1
💿ดาด้าที่ท้าทาย ตอนที่ 2
💿การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล 💿
สาระสำคัญ
ถ้าข้อมูลที่นำมาใช้ในการเรียนรู้และการทำงาน มีความถูกต้องเหมาะสม และน่าเชื่อถือ จะทำให้เกิดการเรียนรู้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนการนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาใช้ต้องผ่านกระบวนการประเมินความน่าเชื่อถือด้วยการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลโดยอาจใช้หลักการ PROMPT ซึ่งได้แก่ การนำเสนอ ความสัมพันธ์ วัตถุประสงค์ วิธีการ แหล่งที่มาและเวลา (Presentation,Relevance, Objectivity, Method,Provenance,Timeliness: PROMPT)
สื่อการเรียนรู้
1) คลิปวิดีโอ เรื่อง เช็คให้ชัวร์ ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.
💿 เหตุผลวิบัติ 💿
สาระสำคัญ
เหตุผลวิบัติ (logical fallacy) เป็นการโต้แย้งโดยใช้เหตุผลที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกับประเด็นที่กำลังโต้แย้งเพื่อนำมาสนับสนุนความคิดเห็นของตนเอง เหตุผลวิบัติสามารถจำแนกได้เป็น 2 แบบ คือ แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการซึ่งเหตุผลที่นำมาใช้ไม่ได้นำไปสู่ข้อสรุปที่ถูกต้องหรือได้ข้อสรุปที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง เหตุผลวิบัติอาจเกิดขึ้นในหลายลักษณะ เช่น การให้เหตุผลโดยละเว้นข้อเท็จจริง การกล่าวถึงสิ่งที่อยู่นอกประเด็นการมองไม่รอบด้าน
สื่อการเรียนรู้
1) คลิปวิดีโอ เรื่อง เหตุผลวิบัติ ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project14 ของ สสวท.